Tác nghiệp trong thời đại số

2021-09-15 08:34:00.0

Phóng viên Báo Thái Nguyên và Cổng Thông tin điện tử tỉnh tác nghiệp tại chốt kiểm dịch ngã ba Gò Đồn, xã Thành Công, thị xã Phổ Yên (Ảnh: Trần Nhung)

Nhiều ứng dụng công nghệ ra đời và tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực báo chí như: Viết tin tự động, công nghệ chatbot, trí tuệ nhân tạo, phần mềm chuyển đổi âm thanh sang file văn bản, chuyển đổi file ảnh văn bản sang file word… đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên. Với máy tính xách tay, máy ảnh số, máy quay video kỹ thuật số, điện thoại thông minh kết nối internet, các phóng viên có thể tác nghiệp, đăng tải tin, bài mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng. Trước kia, đội ngũ phóng viên khi tác nghiệp chỉ thu thập thông tin, phỏng vấn, chụp ảnh, ghi hình sau đó trở về cơ quan mới hoàn thiện sản phẩm. Nhờ chủ động tiếp cận, ứng dụng tốt các công nghệ, nay họ có thể tác nghiệp đa phương tiện, trực tiếp viết nội dung, xử lý ảnh, âm thanh và dựng thành video tại hiện trường và gửi duyệt, đáp ứng được nhu cầu thông tin nhanh của công chúng.

Tin tức được phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên gửi về cho bộ phận biên tập ngay sau khi tác nghiệp ở khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Kỹ Thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên - Ảnh: Xuân Huy)

Tác nghiệp theo hình thức trực tuyến cũng đã, đang được áp dụng và mang lại hiệu quả. Trước kia, khi muốn viết bài về tình hình sản xuất kinh doanh, về sản phẩm cụ thể nào đó, phóng viên thường phải trực tiếp đi cơ sở, đặt lịch hẹn để phỏng vấn. Nay, một vài trường hợp có thể ngồi tại cơ quan, nhấp chuột vào website chính thức của đơn vị để có thông tin; liên lạc với người đại diện qua điện thoại, hòm thư điện tử. Điều này rất hữu ích trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Tất nhiên, giải pháp trực tuyến không thể thay thế cho việc đi cơ sở, trực tiếp quan sát, cảm nhận và phản ánh các sự việc, hoạt động tại hiện trường.

Trước sự phát triển của mạng xã hội, báo chí phải “chạy đua” thông tin rất gắt gao. Tuy nhiên, đánh giá ở khía cạnh tích cực thì đây cũng là nguồn tin dồi dào và nhanh nhạy, giúp đội ngũ nhà báo, phóng viên cập nhật, kết nối thông tin với cơ quan chức năng và nhân vật. Báo chí dù đi sau nhưng có vai trò xác minh, để cung cấp thông tin chính thống cho công chúng. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan truyền thông đã chủ động cập nhật kiến thức, kỹ năng và cách làm phù hợp; cùng sự hỗ trợ thiết bị máy móc, kỹ thuật để nâng cao chất lượng tuyên truyền. Nội dung các tác phẩm trên các báo, trang thông tin điện tử được cập nhật nhanh, chính xác hơn trên nền tảng đa phương tiện nên từng bước thu hút được công chúng...

Phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên gửi trực tiếp thông tin và ảnh của Phiên họp UBND tỉnh về bộ phận biên tập quan nền tảng Zalo (Ảnh: Xuân Huy)

Facebook và Zalo là hai mạng xã hội đứng đầu về tỷ lệ người dùng tại Việt Nam, với sự bùng nổ trong thời gian gần đây, nhiều độ tuổi, thành phần trong xã hội lựa chọn để cập nhật thông tin và hoạt động thương mại trực tuyến. Nắm bắt được điều đó, mới đây, đã có nhiều cơ quan thông tin, báo chí ứng dụng nền tảng Zalo để lan tỏa thông tin về hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh đến các số thuê bao di động đăng ký trên địa bàn tỉnh một cách nhanh chóng, chính xác. Việc tận dụng mạng xã hội trong làm việc nhóm, trao đổi thông tin, thông báo nhanh lịch làm việc; lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp công việc cấp bách và kiểm tra tiến độ thực hiện, kể cả việc chuyển tài liệu, thư mời họp đã trở thành cách làm phổ biến của các cơ quan truyền thông, báo chí.

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, các cơ quan thông tin, báo chí đã quan tâm đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực làm báo của các phóng viên. Hằng năm, các cơ quan cử phóng viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng sử dụng công nghệ, thiết kế đồ họa, làm báo trên điện thoại thông minh… Cùng với đó là huy động nguồn lực để nâng cấp trang thiết bị, phương tiện tác nghiệp hiện đại, đáp ứng yêu cầu hoạt động của cơ quan.

Có thể nói, công nghệ số nói chung và các ứng dụng mạng xã hội nói riêng đã tạo điều kiện cho phương thức tác nghiệp, phương thức truyền tải thông tin của người làm báo, cơ quan báo nhanh nhạy, hiệu quả. Do vậy, thực tiễn đang đòi hỏi người làm báo, bên cạnh việc trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ còn phải làm chủ công nghệ để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có chất lượng, truyền tải thông tin nhanh nhạy, kịp thời tới công chúng.

Thanh Hiếu
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 300183

XÃ PHÚC HÀ - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xã Phúc Hà – Tp. Thái Nguyên – Tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Đức Nhất -Chủ tịch UBND xã

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Phúc Hà. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0983 991 657
  • phucha@thainguyencity.gov.vn