Trà Việt đến với Trường Sa

2021-09-15 10:21:00.0

Niềm vui của những chiến sĩ đảo Song Tử lần đầu tiên đọc Đặc San Trà Việt

Tôi may mắn có mặt trên một trong những chuyến tàu làm nhiệm đặc biệt ấy - tàu Kiểm Ngư 490. Chuyến tàu được khởi hành vào những ngày cuối năm 2019 rẽ sóng ra khơi theo hải trình tuyến phía Bắc quần đảo Trường Sa. Ngoài hàng nghìn gói quà Tết, đồ dùng, phương tiện thiết yếu, sách báo, thư do các em học sinh cả nước gửi tới cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân tại huyện đảo Trường Sa còn có niềm hân hoan của những người ra đảo...

Mòn quà đặc sản chè Thái Nguyên tặng cán bộ chiến sĩ Sơn Ca

Những phút giây trên đảo, niềm vui nhân lên, ánh mắt, nụ cười rạng rỡ, đong đầy niềm vui và hạnh phúc. Dẫu là chương trình giao lưu văn nghệ “cây nhà lá vườn” giữa thành viên đoàn công tác và cán bộ, chiến sỹ, Nhân dân trên đảo nhưng vẫn chứa chan cảm xúc và vô cùng sôi động. Trong chuyến đi này, đoàn công tác đã gửi tặng quân và dân huyện đảo Trường Sa trên 4 tấn chè, trong đó có sản phẩm Trà đặc sản Thái Nguyên.

Hiện nay, các đảo đều được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang. Nhiều công trình mới được xây dựng  phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao cho cán bộ chiến sĩ. Các đảo đều có trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam. Ở Trường Sa, các sản phẩm sách báo, tạp chí không phong phú và thường đến chậm. Xuân ấy, lần đầu tiên Đặc san Trà Việt - ấn phẩm của UBND tỉnh Thái Nguyên đã đến với độc giả trên quần đảo Trường Sa. Đón nhận món ăn tinh thần này, các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên đảo rất trân trọng, nâng niu. Qua Đặc san Trà Việt, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên đảo có cái nhìn bao quát về bức tranh kinh tế - xã hội tươi mới của tỉnh Thái Nguyên, thấy được văn hóa trà, kinh tế trà của Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng đang được bảo tồn và phát huy giá trị. Những người chiến sĩ nơi đảo xa trong niềm vui hân hoan đón mùa Xuân mới có quyền tự hào về quê hương, đất nước đổi mới, giúp họ vững niềm tin, chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió.

Tại xã đảo Song Tử Tây quân với dân hầu như không có khoảng cách. Những lúc nghỉ ngơi họ thường tập trung ngồi bên ấm trà dưới tán cây, cùng nhâm nhi những chén trà thơm đượm, cùng trò chuyện, động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thầy Nguyễn Hữu Phú, Hiệu trưởng Trường tiểu học xã Song Tử Tây cho biết:

“Trên đảo tuy còn nhiều khó khăn hơn nhưng mọi người sống chan hòa, tình cảm, có quà từ đất liền gửi ra là cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân cùng thưởng thức, chia sẻ với nhau như người trong nhà; buổi sớm và buổi chiều khi mọi người hoàn thành công việc đều quây quần dưới gốc cây bên ấm trà trò chuyện”.

 

 

 

 

Tại đảo Song Tử Tây, tôi đã liên hệ và gặp được 1 chiến sĩ người Thái Nguyên, đó là trắc thủ Nguyễn Văn Hùng, quê ở huyện Đại Từ, vùng đất có thương hiệu chè đặc sản La Bằng nổi tiếng. Hùng đang làm nhiệm vụ  tại Trạm Rada T21, gặp chúng tôi Hùng rất vui. Trên gương mặt điển trai, da ngăm đen toát lên nét chững chạc, rắn rỏi ở tuổi đôi mươi. Khi chia tay, Hùng gửi tặng chúng tôi vài quả Bàng vuông làm quà để đem về quê hương Thái Nguyên trồng, với niềm tin rằng cây Bàng vuông sẽ khỏe mạnh, xanh tốt và đơm hoa tím mầu thủy chung, son sắc.

 

 

Trắc thủ Nguyễn Văn Hùng, quê ở Đại Từ, pha trà Thái Nguyên mời chúng tôi ngay dưới tán cây Bàng vuông (người đang rót nước).

Kết thúc chuyến công tác, tôi mang về đất liền trĩu nặng tình cảm ở Trường Sa, nhớ lắm những ấm trà Thái Nguyên được thưởng thức cùng cán bộ, chiến sĩ hải quân trên các đảo, nhớ lắm những phút giây cán bộ chiến sĩ đón nhận món ăn tinh thần Đặc san Trà Việt... Với tôi, người được tham gia Ban Biên tập Trà Việt càng thấu hiểu hơn những giá trị của ấn phẩm mang đến cho độc giả khắp mọi miền Tổ quốc và thấy trách nhiệm lớn hơn về chất lượng và giá trị thông tin Đặc san mang đến cho công chúng.

 

Đức Năm
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 300183

XÃ PHÚC HÀ - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xã Phúc Hà – Tp. Thái Nguyên – Tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Đức Nhất -Chủ tịch UBND xã

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Phúc Hà. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0983 991 657
  • phucha@thainguyencity.gov.vn